Hỏi: Cách đây 2 tuần em bị bỏng bô xe máy. Vết nhỏ bằng đốt ngón tay thôi nhưng em giữ không cẩn thận nên bị vỡ cái bọng nước. Mọi thứ vẫn bình thường vì em rửa oxy già và xức thuốc cẩn thận. NHưng do em dán băng kín quá nên cách đây 2 ngày quanh vết thương sưng vù, tấy đỏ, đến hôm nay có vẻ bị mủ ở trong, vết thương chảy nước vàng. Em rất sợ vết bỏng này sẽ để lại sẹo, cũng như bị nhiễm trùng, vậy em phải làm sao? (tinhyeudau99@yahoo.com)

Bác sỹ trả lời:

Bạn thân mến. Bỏng bô xe máy là một hiện tượng khá phổ biến ở một nước có tỷ lệ xe máy lưu thông cao như Việt Nam. Bên cạnh đó, bỏng bô lại thường xảy ra với nữ giới, do thói quen mặc quần, váy ngắn. Khi đi trên đường, bỏng bô cũng có thể xảy ra với nữ giới do khi có va chạm xảy ra, phụ nữ xử lý không kịp thời và nhanh nhạy. Bỏng bô tuy không nguy hiểm đến tính mạng nhưng lại để lại hậu quả lâu dài về thẩm mỹ. Hẳn nhiều chị em đã phải tạm biệt những bộ váy ngắn xinh đẹp chỉ vì một “đồng xu” không mời mà tới trên bắp chân.

 
Sẹo do bỏng bô để lại thường là vết thâm giống đồng xu và rất khó biến mất

Ở trường hợp của bạn nêu trên, do sơ cứu không đúng cách nên vết thương đã bị nặng lên, có dấu hiệu nhiễm trùng. Việc bạn cần làm bây giờ là đến bác sỹ để được phát thuốc kháng sinh uống và bôi lên bề mặt vết bỏng, nhằm diệt ổ nhiễm trùng và làm liền sẹo. Khi tình trạng nhiễm trùng đã không còn, bạn có thể bôi các loại kem dưỡng có tinh chất betaglucan để sẹo mau lành. Bạn cũng nên lưu ý là tuyệt đối không làm theo các mẹo dân gian để chữa vì có thể làm cho tình hình nghiêm trọng hơn.

Ống bô xe máy có nhiệt độ rất cao, nên khi chạm vào da tạo ra vết bỏng sâu tới tận các tầng dưới của da. Vì vậy, ngay cả khi liền sẹo vẫn để lại vết thâm (sẹo sâu do bỏng), và những vết thâm này sẽ không thể biến mất nếu không có sự can thiệp từ bên ngoài.

Một trong những công nghệ được sử dụng phổ biến hiện nay trên thế giới để xóa sẹo thâm do bỏng là dùng tia Laser Qswitch bắn trực tiếp lên vết bỏng.

Laser Qswitch sử dụng năng lượng tập trung cao để phá bỏ màu sắc trên tế bào trong một khoảng thời gian cực ngắn (tính bằng nano giây). Thiết bị này sử dụng tia laser có bước sóng 1064nm và 532nm, có khả năng xuyên qua lớp biểu bì để tác động vào các tế bào nằm sâu bên trong da. Vì vậy, Laser Qswitch có thể giải quyết triệt để vết sẹo thâm sau bỏng.

Giải pháp trị sẹo do bỏng bô, Làm đẹp,
 
Laser Qswitch trong điều trị sẹo do bỏng bô gây ra

Ngoài ra, tại nhà, các chuyên gia cũng thường chỉ định sử dụng thêm các loại kem bôi có thành phần Glabidrin, kojic acid và lipoic acid có tác dụng kích thích thay mới tế bào, để đẩy nhanh quá trình da tạo tế bào mới thay thế cho các tế bào sẫm màu có sẵn.

Giải pháp trị sẹo do bỏng bô, Làm đẹp,
 
Sản phẩm chứa Glabidrin, kojic acid và lipoic acid

Hi vọng với những thông tin nêu trên, bạn cũng như các bạn nữ khác đã biết cách để đối phó với sẹo do bỏng bô gây ra.

Nếu bạn còn cần thông tin về các phương pháp điều trị sẹo, hãy liên hệ theo thông tin sau nhé:

Website: http://www.pamas.com.vn
Hotline: 1900 54 54 53

+ Tại Hà Nội:
– Cơ sở 1: 37 Thợ Nhuộm, Quận Hoàn Kiếm – SĐT: 04 3936 1350
– Cơ sở 2: 57 Thái Hà, Quận Đống Đa – SĐT: 04 3537 9980
– Cơ sở 3: 01 Hòa Mã, Quận Hai Bà Trưng – SĐT: 04 3976 1423

+ Tại TP.HCM:
– Cơ sở 1: 63 Sương Nguyệt Ánh, Quận 1 – SĐT: 08 3925 2344
– Cơ sở 2: 239 Hai Bà Trưng, Quận 3 – SĐT: 08 3820 0050

+ Tại Đà Nẵng:
188 Hoàng Diệu, P.Hải Châu 2, Q.Hải Châu – SĐT: 0511 386 8900

+ Tại Vũng Tàu:
188 Trương Công Định, P.3 – SĐT: 064 355 4437

(Nguồn: pamas.com.vn)